Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Phải làm để phục vụ cả nền kinh tế

0
0

 - Đề cập tới dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói: “Rất đơn giản là bắt buộc phải làm và làm không phải cho Lạng Sơn mà làm quy hoạch được của cả nước, phục vụ cho cả nền kinh tế chứ không phải phục vụ cho Lạng Sơn”.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn do đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, nhiều nội dung liên quan tới dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã được đưa ra.

 Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh đã báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về phương án đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị. Trên cơ sở tình hình thực hiện dự án, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét cân đối nguồn vốn trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 với kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Trước đó, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Quốc hội ngày 13/6/2020, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) cũng nêu những khó khăn về vốn của tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và đề nghị được Chính phủ tháo gỡ.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành: “Hiện nay trở ngại của nó là vốn không bố trí được. Thực hiện văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có những kiến nghị về phương án”. Đại biểu Thành đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt Bộ KH&ĐT, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước tham mưu với Chính phủ để giải quyết vấn đề với phương án chuyển công trình này sang đầu tư công tư.

Cũng trong tháng 6/2020, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký công văn số 663/UBND - KT gửi Bộ KH&ĐT để bổ sung hoàn thiện phương án đầu tư  dự án thành phần 2 - xây dựng đoạn tuyến cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, thuộc dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư (ngoài 2 phương án tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trước đó) theo đề nghị của Bộ GTVT.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện GPMB  và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m; mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn.

Trong đó, đoạn từ Km44+750 (Chi Lăng) - Km17+420 (nút giao với Quốc lộ 4B thuộc thành phố Lạng Sơn), dài 27,3km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m; đoạn từ Km17+420 (thành phố Lạng Sơn) - Km1+800 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dài 15,7km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m. Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 3.000 tỷ đồng.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh minh họa

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, với phương án đầu tư như trên đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thuận lợi, tiết kiệm chi phí và an toàn trong quá trình khai thác khi thực hiện đầu tư hoàn chỉnh mặt đường, làn dừng xe khẩn cấp ở giai đoạn sau.

Để đảm bảo phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 với số tiền khoảng 3.000 tỷ đồng hỗ trợ cho Dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Bắt buộc phải làm để phục vụ cả nền kinh tế

Tại buổi làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ: “Rất đơn giản là bắt buộc phải làm và làm không phải cho Lạng Sơn mà làm quy hoạch được của cả nước, phục vụ cho cả nền kinh tế chứ không phải phục vụ cho Lạng Sơn. Làm phương án nào là tối ưu nhất, có lợi nhất cho tỉnh, tỉnh bỏ ra ít nhất, nhà đầu tư cũng phải bỏ ra ít nhất, nhà nước hỗ trợ ít nhất nhưng vẫn đạt được mục tiêu của mình. Vậy thì phương án nào là phương án tối ưu nhất, khôn ngoan nhất.

Nếu chúng ta không làm thì toàn bộ cái đường Hà Nội lên Chi Lăng cụt lủn. Việc nối lên cửa khẩu Hữu Nghị còn mở ra cho Cao Bằng thực hiện tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Vì vậy Hữu Nghị - Chi Lăng mang nhiều ý nghĩa”.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Dự án thành phần 2 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị là công trình quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và kết nối liên vùng, phục vụ xuất khẩu nông sản cho cả nước với thị trường Trung Quốc.

Do đó, Bộ đồng ý với phương án do tỉnh đề xuất là triển khai dự án đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với quy mô và tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

“Bộ đang tham mưu cho Chính phủ đưa dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 để hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án. Bộ KH- ĐT ủng hộ chủ trương, ủng hộ hỗ trợ vốn.Nguồn cấp bách, quan trọng của quốc gia, dự án này có thể xếp vào trong số những việc đó, xếp vào nguồn thành quả đấm thép cho tỉnh”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần: Đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lang Sơn (dài 63,4 km. Dự án thành phần 1), có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019.

Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, do việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn và sẽ làm gia tăng nợ công, Thủ tướng đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Văn bản số 173/TTg-CN ngày 2.2.2018) và đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông - Vận tải về UBND tỉnh Lạng Sơn (Văn bản số 585/TTg-CN ngày 8/5/2018).

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng: Giảm giá nước sạch và giá vé hàng không; không tăng giá điện

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu không tăng giá điện; Xử lý ngay các bức xúc của người dân về chi phí tiền điện tăng đột biến; giảm giá nước sạch; giảm giá dịch vụ hàng không, vận tải...

Thí điểm cơ chế ngân sách, tài chính đặc thù với TP Hà Nội

(VnMedia) - Nghị quyết mới ban hành của Quốc Hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, mức dư nợ vay và sử dụng Quỹ dự trữ tài chính.

5 lý do doanh nghiệp Việt chuyển đổi Số thất bại

(VnMedia) - Chuyển đổi số đúng nghĩa là một hành trình gian nan cho bất kỳ tổ chức nào. Một nghiên cứu đã chỉ ra, tỷ lệ thành công thấp trong khi tỉ lệ thất bại dao động từ 60% đến 80% và tình hình này chưa thấy dấu hiệu cải thiện.

Hậu Covid-19, số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh

(VnMedia) - Trong tháng 6 vừa qua, cả nước có 13.725 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 139,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 100 nghìn lao động, tăng 27,9% về số doanh nghiệp, tăng 23,4% về vốn đăng ký và tăng 9,4% về số lao động so với tháng trước.

Đã 77 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(VnMedia) - Người đàn ông Indonesia nghi mắc COVID-19 và tất cả những người tiếp xúc với ông đều có kết quả ÂM TÍNH với SARS-CoV-2. Việt Nam bảo toàn 77 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.