Hà Nội xin 9 cơ chế tài chính đặc thù: Đại biểu nói "không có lý do gì để không đồng tình"

0
0

(VnMedia) - Phân tích kỹ 9 cơ chế tài chính đặc biệt mà Hà Nội đề xuất với Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng "không lý do gì chúng ta lại không đồng tình" và "không lý do gì phải băn khoăn khi áp dụng những cơ chế này đối với Hà Nội”.

Ngày 12/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu đóng góp ý kiến, đại biểu Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) phân tích:  Trong nghị quyết đề xuất đến 9 cơ chế, trong đó 7 cơ chế Quốc hội đã thông qua tại Nghị quyết số 54 cho TP. Hồ Chí Minh, chỉ còn có 2 nội dung khác biệt hơn so với Nghị quyết số 54.

Thứ nhất, Hà Nội xin sử dụng kinh phí chi thường xuyên còn dư dôi thì đầu tư cho những công trình cấp bách.

“Thực chất ở đây tức là tiết kiệm chi thường xuyên cho việc chi đầu tư. Chúng ta đang khuyến khích việc này, không lý do gì chúng ta lại không đồng tình để Hà Nội được thực hiện đi đầu trong việc này.” – ĐB Cường nói.

Với đề xuất thứ hai, là Hà Nội xin được sử dụng ngân sách của TP để hỗ trợ cho những địa phương khác trong điều kiện gặp khó khăn, ĐB Cường cho rằng “không có lý do gì phải băn khoăn khi thông qua cơ chế này.”

ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu tại hội trường ngày 12/6
ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu tại hội trường ngày 12/6

Đối với 7 nội dung tương đồng như Nghị quyết 54 mà Quốc hội đã thông qua cho TP. Hồ Chí Minh, ĐB Hoàng Văn Cường cho biết, TP. Hồ Chí Minh đang áp dụng rất hiệu quả, rất tốt thì “không lý do gì chúng ta băn khoăn khi áp dụng những cơ chế này đối với Hà Nội”.

Cụ thể, việc Hà Nội xin được điều chỉnh các mức phí, lệ phí hoặc thêm những loại phí mới chưa có trong Luật Phí và lệ phí, theo ĐB Cường, là “rất đúng” vì nếu như Hà Nội có được các phí này, phù hợp với các khu vực thì có thể tạo ra một dịch vụ tốt hơn ở một số những khu vực phù hợp.

Về phần tiền sử dụng đất đối với việc chuyển đổi tài sản trên đất, ĐB Cường cho biết, báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết, thực chất tiền này phải dành khoảng 70% để trang trải cho việc di dời, việc đầu tư xây dựng, việc thực hiện chuyển đổi đó. Cho nên phần còn lại thực chất chỉ khoảng 30%.

“Trong 30% này dành cho địa phương 15%, không phải là nhiều. Việc này vừa có tác động thúc đẩy việc chuyển dịch những cơ sở sử dụng các tài sản đất đai không hiệu quả hoặc cần phải chuyển dịch ra bên ngoài; hoặc những đơn vị mà sử dụng các vị trí đắc địa thì người ta có thể tích cực hơn trong việc chuyển đổi này để tạo thành các hoạt động sử dụng có hiệu quả.” – ông Cường nói.

Đối với cơ chế cho phép TP được hưởng tiền thực hiện quá trình cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp của các doanh nghiệp thuộc TP quản lý, ĐB Cường cho rằng nwh vậy sẽ thúc đẩy việc thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý. Đồng thời, cũng khuyến khích chính địa phương sẽ làm thế nào để những doanh nghiệp đó quản trị tốt hơn, năng lực cao hơn và khi cổ phần hóa được giá trị cao hơn.

Việc đề xuất cơ chế nâng trần nợ từ 70% lên 90%, TP Hồ Chí Minh đề xuất và đã được phê duyệt từ 60% lên 90%, ĐB Cường cho biết, nếu nâng lên đến 90% thì thực chất so với tổng thu ngân sách trên địa bàn chỉ chiếm khoảng 30%. Như vậy, nâng số này lên cũng không phải tạo thêm gánh nặng về nợ công hay rủi ro.

Phát biểu quan điểm của mình tại Hội trường, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thì cho rằng, xin cơ chế là đúng, nhưng xin cơ chế phải khác với xin nguồn lực.

“Vấn đề này phải đánh giá rất rõ ràng, nếu không nguồn lực đổ về đây, cuối cùng những chỗ khác sẽ bị ảnh hưởng.” – ông Nhưỡng lo ngại nói.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, vấn đề chính của Hà Nội hiện nay là phát huy vai trò cấp ủy của chính quyền, của người lãnh đạo và phát huy được sự phấn đấu của toàn bộ người dân. Đây là quan trọng nhất.

“Tôi rất băn khoăn tới đây sẽ tăng thêm một số khoản thu, đặc biệt là phí và lệ phí. Điều này đã đánh giá như thế nào tác động đối với các doanh nghiệp và người dân sống trên địa bàn Hà Nội. Liệu với cơ chế này các doanh nghiệp có tiếp tục coi Hà Nội là điểm đến hấp dẫn không hay người ta sẽ chạy sang các tỉnh lân cận để hưởng các ưu đãi khác?”- ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Một vấn đề nữa mà ĐB Lưu Bình Nhưỡng băn khoăn, đó là khi thông qua Nghị quyết số 54, TP. Hồ Chí Minh họ có những cam kết rất là rõ ràng sự đóng còn đối với TP Hà Nội thì không.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng: Giảm giá nước sạch và giá vé hàng không; không tăng giá điện

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu không tăng giá điện; Xử lý ngay các bức xúc của người dân về chi phí tiền điện tăng đột biến; giảm giá nước sạch; giảm giá dịch vụ hàng không, vận tải...

Thí điểm cơ chế ngân sách, tài chính đặc thù với TP Hà Nội

(VnMedia) - Nghị quyết mới ban hành của Quốc Hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, mức dư nợ vay và sử dụng Quỹ dự trữ tài chính.

5 lý do doanh nghiệp Việt chuyển đổi Số thất bại

(VnMedia) - Chuyển đổi số đúng nghĩa là một hành trình gian nan cho bất kỳ tổ chức nào. Một nghiên cứu đã chỉ ra, tỷ lệ thành công thấp trong khi tỉ lệ thất bại dao động từ 60% đến 80% và tình hình này chưa thấy dấu hiệu cải thiện.

Hậu Covid-19, số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh

(VnMedia) - Trong tháng 6 vừa qua, cả nước có 13.725 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 139,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 100 nghìn lao động, tăng 27,9% về số doanh nghiệp, tăng 23,4% về vốn đăng ký và tăng 9,4% về số lao động so với tháng trước.

Đã 77 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(VnMedia) - Người đàn ông Indonesia nghi mắc COVID-19 và tất cả những người tiếp xúc với ông đều có kết quả ÂM TÍNH với SARS-CoV-2. Việt Nam bảo toàn 77 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Liên kết hữu ích